บีจี ปทุม ยูไนเต็ด กู้ชื่อให้เจ้าภาพฟุตบอลเอเชียของไทยเป็นความเท่หนึ่งอัตรา เล่นในรูปแบบของตัวเอง สมราคาความหวังหมู่บ้านของประชากรไทยสายพันธุ์ลูกหนังที่สิ้นหวังกับทุกเหตุการณ์ที่ผ่านมา

กดอาคันตุกะจากฟิลิปปินส์ ให้หยองกับเวทีใหม่สดซิงของพวกเขาด้วยสกอร์มโหฬาร

เป็นเกมที่เซนส์ฟุตบอลต่างกันมาก ทั้งที่เป็นทีมน้องใหม่เหมือนกัน

บีจีไม่เปลี่ยนตัวเองเลยแม้แต่นิดเดียว ทั้งระบบการเล่น การยืนตำแหน่ง ภาระหน้าที่ส่วนบุคคล

สารัช อยู่เย็น ยืนจังก้าให้ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ได้บ๊อกซ์-ทู-บ๊อกซ์ อย่างเต็มที่ คลายความอัดอั้นตันใจมาจากทีมชาติ

ธีรศิลป์ แดงดา ที่ไม่ได้ไปทีมชาติ(ให้เจ็บตัวเจ็บใจ) ก็เรียกความฟิตจนอยู่ถูกที่ถูกเวลาเสมอ และงัดเอาประสบการณ์มาทำประตูให้ทีมได้ถึงสองประตู

เควิน อินเกรโซ่ เด็กใหม่โควตาอาเซียน ก็เล่นในแบบของตัวเองตั้งแต่ที่ บุรีรัมย์ จับจ่ายแปะม้วน จากพื้นที่ที่เพื่อนสร้างให้ อาจไม่เห็นมุมครีเอทีฟจากเขาเท่าไหร่ แต่ก็กลืนตัวเองเป็น คนสายคลอง ได้เร็วใช้ได้

จะต่างหน่อยที่ ฉัตรชัย บุตรพรม เปลี่ยนภารกิจจากป้องกันประตู เป็นป้องกันยุงกัดตัวเอง แต่คงตบยุงมากไปหน่อย ลืมปิดมุมเสาไกลจนโดนซัดตีไข่แตก-พวกเขายิงคมด้วยล่ะนะ

มีไพ่ที่น่าสนใจเล็กน้อยของ บีจี ในเกมนี้ที่พวกเขากล้าที่จะเปลี่ยน

หนึ่งคือตลอดช่วงจบฤดูกาลมา พวกเขาเผยไต๋ให้นานากูรูได้พ่นทรรศนะไปถึงวิงแบ็กฝั่งซ้าย ทั้งทฤษฎีเปรี๊ยะ ทฤษฎีสมคบคิด หรือโหราศาสตร์ล้วน

ว่ากันไปถึงความฝันที่จะเห็น ธีราทร บุญมาทัน เติมเต็มตำแหน่งนี้ด้วยซ้ำ

สุดท้ายความประหลาดใจเดียวที่คลับสายคลองวางใจ ก็คือ ยอดรัก นาเมืองรักษ์ ที่ดึงมาจาก ระยอง เอฟซี พร้อมกับการฟันธงว่าเขาจะเป็นสำรองที่อดทน

ที่ไหนได้ตอบแทนการมีชื่อ ด้วยความมั่นใจ ลงบดขยี้พื้นที่ที่สามของ คายา จนปั่นป่วนไปหมด

ส่วนหนึ่งคิดว่าคลับลูกหนังตากาล็อก มีข้อมูลของกองกลางบีจีอยู่แน่นตั๊บ แต่ไม่ได้เจาะไปถึงนักเตะใหม่ที่บีจีเพิ่งจะรีฟิลเข้ามาในตำแหน่งนี้

ขอให้เขายังคงฟิตปั๋งพอจะยืนตำแหน่งนี้ต่อไปในทุก ๆ เกม ยิ่งเกมที่ต้องเล่นเกมรับด้วย คิดว่าแบรนด์ดิ้งของ ยอดรัก ยังพึ่งพาได้

จึงได้เห็นการยืนโฮลด์เกมค้างเติ่งจนไม่กล้าเติมของพวกเขา ปล่อยให้เพลย์เมกเกอร์ซามูไร รับบทแอบเหงา ขึ้นลงคนเดียวไม่มีใครประคอง

ส่วนที่เหลือล้วนเป็นธรรมชาติของพวกเขาอยู่แล้วทั้งสิ้น

ธรรมชาติที่ ดุสิต เฉลิมแสน ยื่นเสนอแผน สไตล์การเล่นให้บอร์ดบริหารได้ชื่นใจ ชื่นชม และเห็นดีด้วยทุกประการ

เพราะดูจากชั่วโมงแรก ก่อนเกมขาดและมีการเปลี่ยนตัว ไม่มีลายเซ็นของ วิดมาร์ แฝงให้เห็นเลยแม้แต่นิดเดียวจริง ๆ คิดไม่ออกเลยว่าตลอดที่เขาคุมทีมหนก่อน เขาเล่นแบบนี้หรือเปล่า

อาจจะเป็นนักเตะบางคนที่เขารู้จักดีตั้งแต่หนก่อน เช่น สุรชาติ สารีพิมพ์ หรือ ชาตรี ฉิมทะเล ที่พอจะประดิดประดอยให้เขาฟื้นความทรงจำถึงตัว วิดมาร์ ได้

ส่วนตัวไม่เชื่อเลยว่าตลอดรอบแบ่งกลุ่มของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จะเป็นฝีมือจาก วิดมาร์

คิดว่าหน้าที่เดียวของ ออเรลิโอ วิดมาร์ ที่กลับมาประเดิมถิ่นเก่านัดแรกอย่างเป็นทางการ ก็คือการเลือก ปิยะชนก ตาฤทธิ์ มาเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญในมือเท่านั้น

ปิยะชนก ที่ไม่มีใครเชื่อมือ กลายเป็นความคูล ที่มีจอมเดือดเทคแคร์แบบพริวิเลจ จนเขาไม่ค่อยปล่อยท่าไม้ตายที่เรียกว่าความผิดพลาดออกมาให้เห็น(อีก)

เชื่อว่า วิดมาร์ ไม่ได้เลือก ปิยะชนก แค่เพียงแทนที่โควตาของ อิรฟาน ฟานดี้ เท่านั้นหรอก

แต่จะเลือกใช้เขาในฐานะลูกรัก ไม่ต่างกับ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ในสายตาของ แกเร็ธ เซาธ์เกต เวอร์ชั่นทีมชาติอังกฤษเลยล่ะ คิดให้ดีก่อนนะ

ยิ่งเกมกับ อุลซาน ฮุนได เกมสำคัญที่หมายถึงการเป็นแชมป์กลุ่มไปเลยสวยๆ ไม่ต้องลุ้นเข้ารอบจากการเป็นอันดับสอง จะอกหักดังป๊อกเอาจากวิธีการแก้เกมแบบฉบับของเขาเอาได้ ไม่งั้นซ้ายเอเชีย ดุสิต เฉลิมแสน ที่จะไปเรียน โปรไลเซนส์ แบบชิลๆ อาจจะต้องกลับมารักษาแผลสดให้อีก