กังหันสีส้ม เนเธอร์แลนด์ จะลงสนามพบกับสาธารณรัฐเช็ก ในศึกฟุต บอล ยูโร 2020 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่สนามปุสกัส อารีน่า เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี คืนวันที่ 27 มิถุนายน เวลา 23.00 น.  อัศวินสีส้มนั้นผ่านเข้ารอบมาด้วยผลงานชนะรวดทั้ง 3 เกม พร้อมกับเป็นทีมที่ยิงประตูได้มากที่สุดในรอบแรก 8 ประตูด้วยกัน ส่วนสาธารณรัฐเช็กนั้น เป็นอันดับ 3 ของกลุ่มดี และได้ผ่านเข้ารอบในฐานะอันดับ 3 ที่ดีที่สุด

ความพร้อมของทั้ง 2 ทีมในศึกฟุต บอล ยูโร 2020

ฮอลแลนด์

อัศวินสีส้ม กวาดชัย 3 นัดรวดเก็บ 9 คะแนนเต็ม และผ่านเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม ซี
กุนซือ แฟร้งค์ เดอ บัวร์ ขาด ลุค เดอ ย็อง กองหน้าที่เจ็บเข่าจนต้องถอนตัวออกไป แต่ไม่ส่งผลอะไร เพราะเป็นแค่สำรอง โดยแดนหน้ายังมี เมมฟิส เดอปาย ยืนตัวหลัก ส่วนคู่ขาต้องแย่งกันระหว่าง วูท เว็กฮอร์สท์ ที่สตาร์ตตัวจริง 2 นัดแรก และ ดอนเยลล์ มาเล่น

ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมในเกมทุบมาซิโดเนียเหนือ 3-0 แต่รายแรกมีภาษีดีกว่า
ส่วนที่เหลือพร้อมจัดทัพที่ดีสุดตามระบบ 5-3-2 เริ่มจากนายประตู มาร์เท่น สเตเคเลนเบิร์ก แผงหลัง 5 คนประกอบด้วย เดนเซล ดัมฟรีส, มาตไตส์ เดอ ลิกท์, ดาเล่ย์ บลินด์, สเตฟาน เดอ ฟราย และ พาทริค ฟาน อานโฮลท์
แดนกลาง มาร์เท่น เดอ รอน พร้อมคัมแบ็ก หลังได้พักมาเต็มๆ โดยประสานงานร่วมกับ เฟรงกี้ เดอ ย็อง และ จอร์จินโย่ ไวจ์นัลดุม กัปตันทีมที่ซัดไปรวม 3 ประตู
บอล11 นักเตะตามคาด
ฮอลแลนด์ (5-3-2) : มาร์เท่น สเตเคเลนเบิร์ก – เดนเซล ดัมฟรีส, สเตฟาน เดอ ฟราย, มาตไตส์ เดอ ลิกท์, ดาเล่ย์ บลินด์, พาทริค ฟาน อานโฮลท์ – จอร์จินโย่ ไวจ์นัลดุม, มาร์เท่น เดอ รอน, เฟร็งกี้ เดอ ย็อง – เมมฟิส เดอปาย, วูท เว็กฮอร์สท์ (ดอนเยลล์ มาเล่น)
เทรนเนอร์ : แฟร้งค์ เดอ บัวร์

สาธารณรัฐเช็ก

ทัพลูกหนังเช็ก เก็บ 4 แต้มจาก 3 นัดในรอบแรก และผ่านเข้ารอบมาในโควตา 1 ใน 4 ทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุดจากกลุ่ม ดี
กุนซือ ยาโรสลาฟ ซิลฮาวี่ หมดสิทธิ์ใช้งาน ยาน โบริล แบ็กซ้ายตัวหลักที่ติดโทษแบน หลังสะสมใบเหลืองครบโควตา จึงน่าจะเป็นโอกาสของ พาเวล คาเดราเบ็ค ได้ลงเสียบแทน
ส่วนบรรดาแกนหลักต่างพร้อมช่วยทีมตามระบบ 4-2-3-1 โทมัส วาคลิค ลงเฝ้าเสาประตู แผงหลังประกอบด้วย วลาดิเมียร์ ซูฟัล, ออนเดรจ์ เซลุสต์ก้า, โทมัส คาลาส และ พาเวล คาเดราเบ็ค
มิดฟิลด์คู่กลาง โทมัส โฮเลส ตัดเกมร่วมกับ โทมัส ซูเช็ค ส่วนแนวรุก ลูคัส มาโซปุสต์, วลาดิเมียร์ ดาริด้า กัปตันทีม และ ยาคุบ ยังค์โต้ ต่างช่วยกันปั้นเกมรุกอยู่หลัง พาทริค ชิค หัวหอกตัวเก่งที่สอยไปแล้ว 3 ประตู

บอล11 นักเตะตามคาด
เช็ก (4-2-3-1) : โทมัส วาคลิค – วลาดิเมียร์ ซูฟัล, ออนเดรจ์ เซลุสต์ก้า, โทมัส คาลาส, พาเวล คาเดราเบ็ค – โทมัส โฮเลส, โทมัส ซูเช็ค – ลูคัส มาโซปุสต์, วลาดิเมียร์ ดาริด้า, ยาคุบ ยังค์โต้ – พาทริค ชิค
เทรนเนอร์ : ยาโรสลาฟ ซิลฮาวี่

ผลการพบกัน 5 นัดหลังสุดของทั้งสองทีม

  • 13/10/15 เนเธอร์แลนด์ 2-3 สาธารณรัฐเช็ก คัดยูโร
  • 09/09/14 สาธารณรัฐเช็ก 2-1 เนเธอร์แลนด์ คัดยูโร
  • 08/10/05 สาธารณรัฐเช็ก 0-2 เนเธอร์แลนด์ คัดบอลโลก
  • 08/09/04 เนเธอร์แลนด์ 2-0 สาธารณรัฐเช็ก คัดบอลโลก
  • 19/06/04 เนเธอร์แลนด์ 2-3 สาธารณรัฐเช็ก ยูโร 2004

บทวิเคราะห์

แมตช์น็อกเอาต์ที่ปุสกัส อาเรน่า, บูดาเปสต์ ประเทศฮังการี โดย ฟลายอิ้ง ดัตช์แมน เหนือกว่าตามชื่อชั้นนักเตะ, เกรดบอล และผลงานยอดเยี่ยมในรอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งแนวรุกทำประตูได้ต่อเนื่อง แต่แผงหลังยังมีช่องโหว่ แม้รักษาคลีนชีตได้ใน 2 นัดหลัง ส่วน สาธารณรัฐเช็ก พร้อมเล่นตามแผนของบอลที่เป็นรอง ด้วยการขึงแนวรับเหนียวแน่น และรอหาจังหวะสวนกลับ รวมทั้งลูกตั้งเตะ แม้ ฮอลแลนด์ จะดูดีกว่า แต่ เช็ก น่าจะรับมือได้ดี และมีลุ้นยื้อเสมอในช่วงเวลาปกติ

ผลการแข่งขันที่คาด : ฮอลแลนด์ เสมอ เช็ก 1-1