สมาคมนักฟุตบอลอุรุกวัย (เอเอฟยู) ออกมาเรียกร้องให้ สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ยกเลิกโทษแบน 3 นัดของ เอดินสัน คาวานี หัวหอกตัวเก๋า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังมองว่า เจ้าตัวโดนลงดาบอย่างไม่ยุติธรรมจากกรณีโพสข้อความเชิงเหยียดผิวลงบนโซเชียลมีเดีย

เอเอฟยู ร่างจดหมายเปิดผนึกที่มีเนื้อความปกป้อง คาวานี และวิจารณ์บทลงโทษของเอฟเอที่มีต่อ กองหน้าวัย 33 ปี ว่า เป็นการเลือกปฏิบัติ และเป็นการกระทำที่ไม่ใส่ใจต่อวัฒนธรรม รวมทั้งวิถีชีวิตของชาวอรุกวัยแม้แต่น้อย ซึ่งจดหมายดังกล่าวยังถูกแชร์ต่อโดย ดีเอโก โกดิน และหลุยส์ ซัวเรซ 2 ดาวดังทีมชาติอุรุกวัยอีกด้วย

จดหมายของ เอเอฟยู ซึ่งถูกลงนามโดยนักเตะอาชีพ และนักเตะระดับสมัครเล่นของอุรุกวัย ระบุว่า “เอดินสัน คาวานี ไม่เคยทำอะไรที่สามารถจะถูกตีความไปในเชิงเหยียดผิวได้เลย เขาใช้แค่สำนวนธรรมดาในลาตินอเมริกาเพื่อแสดงความรักต่อคนรัก หรือ เพื่อนสนิท”

“บทลงโทษที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงมุมมองที่เต็มไปด้วยความเชื่อว่าชาติของตนเหนือกว่าชาติอื่น, ความดื้อรั้น และความลำเอียงของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ เราขอเรียกร้องให้เอฟเอยกเลิกโทษแบนของ เอดินสัน คาวานี ในทันที และกอบกู้ชื่อเสียงอันดีงาม และเกียรติยศของเขาที่ถูกทำลายอย่างไม่ยุติธรรมจากการตัดสินที่สมควรถูกประณามครั้งนี้”

ขณะเดียวกัน สมาคมฟุตบอลอุรุกวัย (เอยูเอฟ) ก็ออกมาเรียกร้องให้ เอฟเอ ทบทวนการตัดสินใจลงโทษแบน คาวานี พร้อมปรับเงินถึง 100,000 ปอนด์ (ประมาณ 4.2 ล้านบาท) เช่นกัน เนื่องจากมองว่า กองหน้าปิศาจแดง ไม่ได้ทำอะไรที่สมควรจะถูกลงโทษแม้แต่น้อย.