ตำรวจเกรทเตอร์ แมนเชสเตอร์ เผยมีเจ้าหน้าที่เจ็บสาหัสจากการปะทะแฟนบอลแมนยูฯ ที่ประท้วงไล่เจ้าของสโมสร ก่อนเลื่อนเกมแดงเดือดต้อนรับ ลิเวอร์พูล

วันที่ 3 พ.ค. 64  ควันหลงจากเหตุวุ่นวายที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด สนามเหย้าของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในศึกแดงเดือดซึ่งเตรียมเปิดบ้านต้อนรับ ลิเวอร์พูล คู่ปรับตลอดกาล เมื่อคืนที่ผ่านมา (วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม)

ทั้งนี้ แฟนบอลกว่า 200 คนได้ฝ่ามาตรการรักษาความปลอดภัย บุกไปเข้าถึงด้านในสนาม และยังมีอีกกลุ่มที่ไปรวมตัวกันหน้า “โลว์รี โฮเต็ล” โรงแรมที่พักของนักเตะและสตาฟฟ์โค้ชของทีม “ปิศาจแดง” จนไม่สามารถออกเดินทางมาที่สนามได้

แม้เบื้องต้นจะมีการพิจารณาเลื่อนเวลาแข่งขันจากเดิม 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ออกไปเป็น 18.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (00.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจให้เลื่อนแมตช์นี้ไปฟาดแข้งในวันอื่น เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เกมพรีเมียร์ลีกต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป เนื่องจากเหตุประท้วงของแฟนบอล

ล่าสุด ตำรวจเกรทเตอร์ แมนเชสเตอร์ ออกมาแถลงว่า กลุ่มแฟนบอลแมนยูฯ ที่มารวมตัวขับไล่ “ตระกูลเกลเซอร์” เจ้าของสโมสรชาวอเมริกันในครั้งนี้ ได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่ได้มาประท้วงแบบสงบและสันติ พร้อมทั้งมีการปล่อยพลุไฟและขว้างปาขวดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไปควบคุมสถานการณ์ด้านนอก ส่วนกลุ่มที่บุกเข้าไปในสนามก็ทำให้เจ้าหน้าที่ทีม “ปิศาจแดง” บางส่วน ต้องล็อกประตูและเก็บตัวอยู่ในห้อง เพื่อหลีกเลี่ยงจากการโดนลูกหลง

แถลงการณ์ระบุว่า “ความวุ่นวายเกิดขึ้นบริเวณลานด้านนอกสนาม ซึ่งก็มีการขว้างปาขวดและรั้วกั้นใส่เจ้าหน้าที่และตำรวจม้า โดยมีเจ้าหน้าที่ 2 นายได้รับบาดเจ็บ ซึ่ง 1 ในนั้นถูกโจมตีด้วยขวดและมีบาดแผลฉกรรจ์ที่ใบหน้าจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน และจะมีการสอบสวนเพิ่มเติม รวมถึงหารือเพื่อยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดขึ้นในครั้งต่อไป”

การประท้วงครั้งนี้ถือเป็นหนที่ 3 ที่แฟนบอลแมนยูฯ ออกมาแสดงพลังต่อต้านและขับไล่ “ตระกูลเกลเซอร์” ให้ออกไปจากสโมสรที่พวกเขารัก หลังจากไปปิดล้อมทางเข้าศูนย์ฝึกแคร์ริงตันทั้ง 2 ฝั่ง เมื่อวันที่ 22 เมษายน ก่อนรวมตัวประท้วงกลุ่มใหญ่หน้าสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด เมื่อวันที่ 25 เมษายนในวันที่ไม่มีแมตช์แข่งขัน

ทั้งนี้ “ตระกูลเกลเซอร์” ไม่เป็นที่โปรดปรานสำหรับเหล่าสาวก “ปิศาจแดง” นับตั้งแต่เข้ามาเทคโอเวอร์สโมสรเมื่อปี 2005 ด้วยมูลค่า 790 ล้านปอนด์ (33,970 ล้านบาท) จากการบริหารที่เน้นผลประโยชน์ทางธุรกิจ แต่ไม่สนใจความคิดเห็นของแฟนบอล โดยล่าสุดก็นำทีมเข้าไปร่วมวง 12 สโมสรแกนนำก่อตั้ง “ยูโรเปียน ซูเปอร์ลีก” เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ก่อนเจอกระแสต่อต้านจนต้องยอมถอนตัว