หากจะให้พูดถึงหนึ่งในมิดฟิลด์ระดับท็อปของยุโรปในเวลานี้เชื่อว่า ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค มิดฟิลด์ชาวดัตช์ต้องเป็นหนึ่งในนั้น หลังแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวกับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม จนล่าสุดจะย้ายมาเป็นสมาชิกคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างเป็นทางการ ด้วยค่าตัวประมาณ 40 ล้านยูโร โดยเซ็นสัญญาร่วมงานกันเป็นเวลา 5 ปี พร้อมออปชั่นเซ็นเพิ่มอีก 1 ปี สำหรับเส้นทางอาชีพการค้าแข้งของดาวเตะวัย 23 ปี นั้น เริ่มเข้ามาอยู่กับทีมเยาวชนของ อาแจ็กซ์ ตั้งแต่ปี 2008 และได้โอกาสขึ้นมาเล่นให้ทีมสำรองของสโมสรในปี 2014 และใช้เวลาไม่ถึงปีก็เลื่อนชั้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ โดยกองกลางชาวดัตช์ ได้ลงประเดิมลงสนามให้ อาแจ็กซ์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2015 ในเกม ยูโรปา ลีก ที่พบกับ เซลติก จากสกอตแลนด์ ก่อนกลายเป็นกำลังหลักและได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง

นับตั้งแต่ ฤดูกาล 2016-17 อาแจ็กซ์ ในยุคของกุนซือ ปีเตอร์ บอสซ์ ฟาน เดอ เบค มีผลงานที่พัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดดก็ว่าได้ โดยซีซั่นดังกล่าวเจ้าตัวลงเล่น 32 เกมทุกรายการและยังทำประตูไม่ได้ แต่หลังจากฤดูกาลนั้นเป็นต้นมาเขาก็สามารถทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำจนมีผลงานยิงรวมทั้งสิ้น 40 ประตู กับ 34 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 159 เกม หลังจบฤดูกาล 2019/20 ส่วนฤดูกาลที่ ฟาน เดอ เบ็ค นั้นฉายแสงได้อย่างเต็มตัว จนกลายเป็นเป้าหมายของหลายทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรป คือฤดูกาล 2018/19 ที่ อาแจ็กซ์ เถลิงบัลลังก์แชมป์ เอเรดิวิซี่ พร้อมกับทะลุถึงรอบตัดเชือก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก่อนจะตกรอบด้วยการแพ้ต่อ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ อย่างไรก็ตามถึงแม้ผลงานของเจ้าตัวจะไม่โดดเด่นเท่ากับ เฟรงกี้ เดอ ยอง หรือ มัทไธส์ เดอ ลิกต์ ณ เวลานั้น แต่มันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาคือส่วนสำคัญของทีมที่ขาดไม่ได้ หลังมีสถิติสุดโหดจากการกระทุ้งไป 17 ประตูกับ 3 แอสซิสต์ ซึ่งเป็นผลงานที่ร้อนแรงอย่างมาก

สำหรับสไตล์การเล่น ฟาน เดอ เบ็ค เป็นผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางที่ถนัดการเล่นเกมรุกมากกว่า ซึ่งทำให้เขาสามารถขยับขึ้นไปเล่นในบทบาทเพลย์เมคเกอร์ได้ด้วย โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การจ่ายบอลที่แม่นยำ, เคลื่อนทีได้ดี และการเลี้ยงบอลผ่านคู่ต่อสู้เพื่อทะลวงขึ้นหน้า ตลอดจนการสอดขึ้นไปทำประตู ขณะเดียวกันเขายังสามารถเล่นในบทบาทมิดฟิลด์เชิงรับได้เช่นกันที่คอยคุมจังหวะและตัดเกมอยู่หน้าแผงกองหลัง เรียกได้ว่าเป็นมิดฟิลด์ที่ครบเครื่องเลยทีเดียว การมาของ ฟาน เดอ เบ็ค นั้นทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด จัดแผนได้หลากหลายมากขึ้นและจะทำให้เขาสามารถเล่นเข้ากับระบบ 4-2-3-1 ที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือ “ปีศาจแดง” ชอบใช้งานได้อีกด้วย และที่สำคัญจะสามารถเป็นอะไหล่ของ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ได้โดยตรงหาก โซลชา ต้องการพักแข้งชาวโปรตุกีสไว้ที่ม้านั่ง เนื่องจากฤดูกาลหน้าทีมต้องกรำศึกหนักหลายรายการ หลังจากได้กลับมาเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก อีกครั้ง

ขณะที่ ราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ท อดีตยอดกองกลางชาวดัตช์ ก็แสดงความเชื่อมั่นว่าฟาน เดอ เบ็ค คู่ควรกับการได้ย้ายซบทีมระดับ แมนฯ ยูไนเต็ด พร้อมเชื่อว่าแข้งวัย 23 ปีจะทำให้ “ปีศาจแดง” เป็นทีมที่ดีขึ้นได้ โดยระบุว่า “ดอนนี่ สมควรได้ย้ายทีมแบบนี้แล้ว เขาเล่นให้ อาแจ็กซ์ ได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงที่ผ่านมา และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็กำลังต้องการนักเตะแบบนี้อยู่พอดี นี่เป็นการย้ายทีมที่ยอดเยี่ยมสำหรับเราเช่นกัน เพราะตอนนี้เราทุกคนจะได้ตามเชียร์เขาอย่งเต็มที่ นี่เป็นการย้ายทีมที่คู่ควรทุกประการ” ด้วยวัยเพียงแค่ 23 ปีเจ้าตัวยังสามารถพัฒนาฝีเท้าไปได้ไกลอีกมาก ก้าวขึ้นไปสู่จุดพีคในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เพราะฉะนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด จะได้ประโยชน์อย่างสูงจากการที่ได้เขาไปร่วมทีมในช่วงเวลานี้แล้ว.

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here