โธมัส บัก ประธานไอโอซี ชี้โอกาสถือกำเนิดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา จะช่วยเพิ่มโอกาสในการจัดแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 โดยอาจต้องเลื่อนกำหนดไปอีกเล็กน้อย

โธมัส บัก ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ชี้โอกาสถือกำเนิดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา จะเพิ่มโอกาสในการจัดแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งต้องยกไปจัดในปี 2021 โดยอาจมีการเลื่อนกำหนดล่าช้าไปอีกเล็กน้อย

สำหรับโอลิมปิกเกมส์หนนี้ถือเป็นอีกทัวร์นาเมนต์กีฬาที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 เดิมทีต้องแข่งขันกันไปตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม-9 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่กำหนดใหม่จะแข่งวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคม 2021 โดยที่ตอนนี้ยังถือว่ามีความเสี่ยงอยู่ด้วย

ขณะที่สถานการณ์โลกปัจจุบัน มีแนวโน้มสูงว่าจะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ได้สำเร็จ ซึ่งแม้บักจะไม่ได้พูดว่าอาจต้องเลื่อนโอลิมปิกเกมส์หนนี้ออกไปอีก แต่ยอมรับว่าจำเป็นต้องให้เกิดความกลัวน้อยลง

บักกล่าวว่า “เราถือว่าเป็นการแสดงความเคารพต่อเจ้าภาพชาวญี่ปุ่น เราอยากให้ผู้คนมามีส่วนร่วมกับการแข่งขันในญี่ปุ่นโดยได้รับการฉีดวัคซีนได้มากที่สุด ถ้าวัคซีนจะสามารถใช้งานได้ในเวลานั้น ไอโอซีจะยอมรับความเสียหายไว้”