ศึกฟุตบอลถ้วย ฟุตบอลยูโร ยูฟ่า 2020 วันจันทร์ 28 มิถุนายน 2564 เวลา 23:00 น. โครเอเชีย เปิดบ้านรับมือ สเปน สนาม    พาร์เคน สเตเดี้ยม กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

โครเอเชีย vs สเปน

สภาพทีมโดยทั่วไปของทั้ง 2 ทีม

โครเอเชีย: ซลัตโก้ ดาลิช เทรนเนอร์ทีมชาติโครเอเชีย พาทีมชนะสกอตแลนด์ 3-1 ในเกมส่งท้ายรอบแรก เป็นการคว้าชัยนัดแรกในรอบ 5 เกม พร้อมทะยานเข้ารอบในฐานะรองแชมป์กลุ่ม ดี
สภาพทีมเกมนี้ ดาลิชไม่มีปัญหาอะไรรบกวนเพิ่มเติม คาดว่าจะยึดทีมจากเกมชนะตาร์ตันเป็นแกนหลักต่อไป
แต่น่าสนใจตรงแบ็กขวาที่โยซิป ยูราโนวิช ซึ่งลงมาแทนซิเม่ เวอร์ซัลจ์โก้ ในเกมก่อนแล้วทำผลงานได้ดี ก็มีโอกาสยึดตัวจริงต่อไปเช่นกัน
ส่วนบรรดาสตาร์ขาประจำอย่างลูก้า โมดริช กัปตันทีม , มาเตโอ โควาซิช และ อิวาน เปริซิช ต่างพร้อมบู๊ตามปกติ
ทีมหมากรุกจะลงสนามในระบบ 4-2-3-1 นายประตูได้แก่โดมินิค ลิวาโควิช แผงแบ็กโฟร์ประกอบไปด้วยโยซิป ยูราโนวิช, เดยัน ลอฟเรน, โดมาโกจ์ วิด้า และ ยอสโก้ กวาร์ดิโอล โดยมีซิเม่ เวอร์ซัลจ์โก้ เป็นตัวสอดแทรกในตำแหน่งของยูราโนวิช
แดนกลางมาเตโอ โควาซิชจะคุมเกมร่วมกับมาร์เซโล่ โบรโซวิช ส่วนอิวาน เปริซิช, ลูก้า โมดริช กัปตันทีม และ นิโกล่า วลาซิช จะช่วยกันทำเกมรุกสนับสนุนบรูโน่ เป็ตโควิช หอกเป้า

โครเอเชีย

นักเตะที่คาดว่าจะลงสนาม
โครเอเชีย (4-2-3-1) : โดมินิค ลิวาโควิช – โยซิป ยูราโนวิช (ซิเม่ เวอร์ซัลจ์โก้), เดยัน ลอฟเรน,โดมาโกจ์ วิด้า, ยอสโก้ กวาร์ดิโอล – มาเตโอ โควาซิช, มาร์เซโล่ โบรโซวิช – อิวาน เปริซิช, ลูก้า โมดริช, นิโกล่า วลาซิช – บรูโน่ เป็ตโควิช

สเปน: หลุยส์ เอ็นริเก้ เทรนเนอร์ทีมชาติสเปน พาทีมระเบิดฟอร์มถล่มสโลวาเกียขาดลอย 5-0 ในเกมส่งท้ายรอบแรก เป็นการคว้าชัยนัดแรกในรอบ 3 เกม พร้อมพลิกสถานการณ์เข้ารอบ ด้วยการเป็นรองแชมป์กลุ่ม อี
ความพร้อมเกมนี้ เอ็นริเก้ไม่มีปัญหาอะไรรบกวนเพิ่มเติม แต่อาจมีการปรับบ้างเล็กน้อย อย่างในเกมรับเปา ตอร์เรส ที่เป็นสำรองของเอริค การ์เซียในเกมก่อน ก็น่าจะกลับมาออกสตาร์ทตามปกติ
ส่วนปาโบล ซาราเบีย แนวรุกร่างเล็กจากเปแอสเช ที่ได้ออกสตาร์ทในเกมก่อนแล้วทำผลงานได้ดี ก็น่าจะยึดตำแหน่งไว้ได้ต่อไป
ในรายของเซซ่าร์ อัซปิลิกวยต้า แบ็กขวาตัวเก๋าแม้มีรายงานว่าเจ็บน่องเล็กน้อย แต่ไม่มีปัญหาฟิตพร้อมช่วยทีมได้ตามปกติ เช่นเดียวกับอัลบาโร่ โมราต้า หัวหอกจอมฝืด ที่แม้จะโดนวิจารณ์อย่างหนัก แต่ก็เชื่อว่ายังคงได้รับความไว้วางใจจากเอ็นริเก้ต่อไป
ขณะที่แกนหลักขาประจำรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นอายเมริค ลาปอร์กต์, จอร์ดี้ อัลบา, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ กัปตันทีม และ เคราร์ด โมเรโน่ ก็ยังพร้อมบู๊เหมือนเดิม
ขุนพลเอสปันญ่าจะลงสนามในระบบ 4-3-3 โดยมีอูไน ซิโมนลงเฝ้าเสา แนวรับประกอบไปด้วยเซซ่าร์ อัซปิลิกวยต้า, เปา ตอร์เรส, อายเมริค ลาปอร์กต์ และ จอร์ดี้ อัลบา
แดนกลางโกเก้จะเดินเกมร่วมกับเซร์คิโอ บุสเก็ตส์ และ เปดรี ส่วนปาโบล ซาราเบีย, อัลบาโร่ โมราต้า และ เคราร์ด โมเรโน่ จะเป็น 3 ประสานแดนหน้า

โครเอเชีย vs สเปน

นักเตะที่คาดว่าจะลงสนาม
สเปน (4-3-3) : อูไน ซิโมน – เซซ่าร์ อัซปิลิกวยต้า, เปา ตอร์เรส, อายเมริค ลาปอร์กต์, จอร์ดี้ อัลบา – โกเก้, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, เปดรี – ปาโบล ซาราเบีย, อัลบาโร่ โมราต้า, เคราร์ด โมเรโน่

ผลงาน 5 นัดหลังสุดของทั้ง 2 ทีม

โครเอเชีย
22/06/21 ชนะ สกอตแลนด์ 3-1 (เยือน) ยูโร 2020
18/06/21 เสมอ เช็ก 1-1 (สนามกลาง) ยูโร 2020
13/06/21 แพ้ อังกฤษ 0-1 (เยือน) ยูโร 2020
07/06/21 แพ้ เบลเยียม 0-1 (เยือน) กระชับมิตร
01/06/21 เสมอ อาร์เมเนีย 1-1 (เหย้า) กระชับมิตร

สเปน
23/06/21 ชนะ สโลวาเกีย 5-0 (เหย้า) ยูโร 2020
20/06/21 เสมอ โปแลนด์ 1-1 (เหย้า) ยูโร 2020
15/06/21 เสมอ สวีเดน 0-0 (เหย้า) ยูโร 2020
09/06/21 ชนะ ลิทัวเนีย 4-0 (เหย้า) กระชับมิตร
05/06/21 เสมอ โปรตุเกส 0-0 (เหย้า) กระชับมิตร

บทวิเคราะห์ความน่าจะเป็นของเกม

น่าสนใจทีเดียว สำหรับการเจอกันของ 2 ทีมใหญ่ที่เริ่มต้นได้ฝืด ก่อนจะฟื้นในเกมส่งท้ายรอบแรกพร้อมกัน ในภาพรวมนาทีนี้ถือว่าไม่หนีกันเท่าไหร่ วัดกันที่เกมรุกว่าใครจะมีทีเด็ดกว่ากัน แม้จะเพิ่งยิงรัวกันมาทั้งคู่ก็ตาม อย่างไรก็ตามโครแอตดูจะดีกว่านิดๆ เพราะเกมรุกมาจากหลากหลายพื้นที่ ขณะที่กระทิงยังมองว่าใช้โอกาสกันค่อนข้างเปลือง ซึ่งอาจเป็นจุดตัดสินเกมที่ทำให้ทีมหมากรุกมีลุ้นเบียดชนะได้หวุดหวิด

ผลการแข่งขันที่คาด: โครเอเชีย ชนะ สเปน 2-1