เชลซี ไม่เสียประตูบ่อยสุดใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป หลัง โธมัส ทูเคิล เข้ามาคุมทีม ก่อนดับฝัน แมนฯ ซิตี้ ลุ้น 4 แชมป์ซีซั่นนี้ เข้าชิง เอฟเอ คัพ

วันที่ 18 เม.ย. 64  ควันหลงฟุตบอลเอฟเอ คัพ อังกฤษ รอบรองชนะเลิศ คู่แรก ระหว่าง 2 ทีมจากพรีเมียร์ลีก ซึ่ง เชลซี อันดับ 5 เฉือนชนะจ่าฝูง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ก่อนลงสนามมีลุ้นแชมป์ถึง 4 รายการในฤดูกาลนี้ไปได้ 1-0 จากประตูชัยของ ฮาคิม ซิเย็ค ในนาทีที่ 55

ทำให้ “สิงโตน้ำเงินคราม” เข้ารอบชิงชนะเลิศเป็นทีมแรก เพื่อลุ้นแชมป์ในวันที่ 15 พฤษภาคม ที่สนามเวมบลีย์ โดยจะไปรอพบผู้ชนะระหว่าง เลสเตอร์ ซิตี้ กับ เซาแธมป์ตัน ที่จะแข่งขันคืนนี้ 00.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ส่วน “เรือใบสีฟ้า” เหลือโอกาสลุ้นแชมป์แค่ 3 รายการ (พรีเมียร์ลีก, ลีกคัพ, ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก)

หลังจบเกมมีการเปิดเผยสถิติว่า เชลซี มีเกมรับที่แข็งแกร่งที่สุดในบรรดาสโมสรของ 5 ลีกใหญ่ในยุโรป (พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, บุนเดสลีกา เยอรมัน, ลา ลีกา สเปน, กัลโช เซเรีย อา อิตาลี, ลีกเอิง ฝรั่งเศส) นับตั้งแต่ โธมัส ทูเคิล เข้ามาเป็นกุนซือเมื่อเดือนมกราคม โดยไม่เสียประตูถึง 14 นัดจาก 19 เกมรวมทุกรายการ มากกว่าในยุค แฟรงค์ แลมพาร์ด 1 นัด จากการคุมทีม 29 เกมในฤดูกาลนี้

ส่วนสถิติอื่นๆ ที่น่าสนใจในเกมนี้มีดังนี้

– เชลซี เข้ารอบชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ ได้เป็นครั้งที่ 4 ใน 5 ฤดูกาลหลังสุด มีเพียง อาร์เซนอล (21 ครั้ง) และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (20 ครั้ง) ที่เข้ารอบชิงชนะเลิศมากกว่า เชลซี (15 ครั้ง)

– โธมัส ทูเคิล กลายเป็นผู้จัดการทีมชาวเยอรมันคนแรกที่ได้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ

– แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้การคุมทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ตกรอบรองชนะเลิศ เอฟเอ คัพ ครั้งที่ 3 ใน 5 ฤดูกาลหลังสุด โดย 2 ครั้งก่อนหน้านี้ทีมที่ชนะ “เรือใบสีฟ้า” ก็ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์ในที่สุด (อาร์เซนอล ทั้ง 2 ครั้งในปี 2017 และ 2020)

– 4 จาก 5 ประตูที่ ฮาคิม ซิเย็ค ยิงให้ เชลซี ในฤดูกาลนี้เกิดขึ้นในการแข่งขันฟุตบอลถ้วย โดยมีถึง 3 ลูกที่มาจากการแอสซิสต์ของ ติโม แวร์เนอร์

– ติโม แวร์เนอร์ ช่วยให้ เชลซี ได้ 19 ประตูในทุกรายการซีซั่นนี้ (ทำ 10 ประตู 9 แอสซิสต์) มีส่วนร่วมมากกว่าเพื่อนร่วมทีมคนอื่นอย่างน้อย 3 ประตู

– แซค สเตฟเฟน ผู้รักษาประตูมือ 2 ของ แมนฯ ซิตี้ ลงเล่นเป็นครั้งที่ 11 รวมทุกรายการ ก่อนเสียสถิติพาทีมชนะทุกนัดที่ได้ลงสนามในเกมนี้ (10 นัดก่อนหน้านี้ “เรือใบสีฟ้า” ชนะทุกครั้ง)