ตามที่ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) เปิดเผยเงื่อนไขการเป็นเจ้าภาพ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2021 รอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งมีหลากหลายข้อ อาทิ ประเทศนั้น ต้องการันตีได้ว่าไม่มีข้อจำกัด (หรือมีข้อจำกัดน้อย) ในการเดินทางและข้อบังคับในการกักตัวสำหรับสโมสรในการเข้าประเทศ, มีเที่ยวบินเข้าประเทศ, สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 จะถูกนำมาพิจารณาคัดเลือก, มีสนามสำรองสำหรับเตะพร้อมกันในนัดสุดท้าย, สามารถประสานงานกับหน่วยงานแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับบุคลากรเมื่อเดินทางถึง คาดว่าจะ 4 วันก่อนวันแข่งขันนัดแรกไปจนจบการแข่งขัน รวมทั้งข้อกำหนดเรื่องค่าใช้จ่าย

ขณะเดียวกัน เอเอฟซี ยังระบุด้วยว่า ประเทศที่ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพรายการนี้ อาจมีโอกาสถูกพิจารณาเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก รอบ 2 โซนเอเชีย หากใช้รูปแบบสนามกลางในช่วงฟีฟ่าเดย์เดือนพ.ค.-มิ.ย.นี้ ซึ่ง เอเอฟซี ให้ประเทศสมาชิกยื่นเสนอเป็นเจ้าภาพได้จนถึงวันที่ 15 ก.พ.

สำหรับบอลเอเชีย รอบแบ่งกลุ่ม มี 2 สโมสรไทย ที่การันตีเข้าแข่งขันคือ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด กับ การท่าเรือ เอฟซี ส่วน สิงห์ เชียงราย กับ ราชบุรี มิตรผล ต้องเตะเพลย์ออฟก่อน

ผู้สื่อข่าวสอบถาม “พ่อบ้านโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ถึงโอกาสที่ไทยจะยื่นขอเป็นเจ้าภาพ ซึ่ง นายพาทิศ กล่าวว่า เอเอฟซี เพิ่งส่งหนังสือมาเมื่อวันศุกร์ ซึ่งสัปดาห์นี้จะแจ้งสโมสรที่เกี่ยวข้อง

พ่อบ้านลูกหนังไทย กล่าวต่อว่า เรื่องการจะเป็นเจ้าภาพนั้น ขั้นต้นต้องถามความเห็นสโมสร อย่าง บีจี, การท่าเรือ ว่าสนใจหรือไม่ ซึ่งแต่ละกลุ่ม ต้องจัดถึง 12 เกม และ สมาคมฯ ไม่ใช่เจ้าของสนาม หากสโมสรสนใจ คิดว่ารองรับกับเงื่อนไขได้ ก็จะร่วมกับสมาคมฯ เพื่อเข้าชี้แจง หารือกับหน่วยงานภาครัฐ ว่าจะมองว่าเหมาะสมหรือไม่ ที่จะมีฟุตบอลระดับนานาชาติเข้ามาจัดในไทย ในช่วงเวลานี้ แล้วก็ต้องดูว่ามาตรการของเอเอฟซี ในด้านสาธารณสุข

“เรื่องนี้ต้องคุยด้วยกันทั้งหมด ต้องหารือร่วมกันทั้งสโมสร หน่วยงานภาครัฐ ว่ามีความเห็นไปในทางไหน สมาคมฯ จะเป็นฝ่ายประสานเชื่อมโยง”

นายพาทิศ กล่าวด้วยว่า จุดที่เอเอฟซีแจ้งมา คือประเทศที่ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพรายการนี้ อาจมีโอกาสถูกพิจารณาเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก รอบ 2 โซนเอเชีย ก็เข้าใจ เอเอฟซี ที่มองว่า ประเทศที่มีศักยภาพจากบอลสโมสรเอเชีย ก็น่าจะจัดฟุตบอลโลกอย่างไม่มีปัญหา แร่ก็อาจจะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่วนของไทยเอง เมื่อมีเงื่อนไขแบบนี้ขึ้นมา ก็ต้องมาคิด มาคุยกัน